บันทึกรุ่งอรุณ,  ผลงานนักเรียน,  โรงเรียนมัธยม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

นิทรรศการในหลวงในดวงใจ “ปิดทองหลังพระ”

“ปิดทองหลังพระ” โดย น.ส.สิรภัทร ปานเคลือบทอง (เต๋า) ชั้น ม.๕/๒

ชื่อผลงาน : ปิดทองหลังพระ
ศิลปิน : นางสาวสิรภัทร ปานเคลือบทอง (เต๋า) ชั้น ม.๕/๒
นิทรรศการดลใจ ~ ผลิดอกออกผล ๒๕๕๙ “ในหลวงในดวงใจ”
๑-๓๑ มีนาคม ๒๕๖๐ ณ โรงเรียนรุ่งอรุณ

“ครูมีตัวอย่างงานของศิลปินมาให้ดูว่างานแต่ละชิ้นล้วนสื่อความหมายได้ ครูอยากให้เราทำงานที่สื่อสารความคิดของเราออกมาได้ ตอนครูให้โจทย์ว่าให้สื่อถึงในหลวงรัชกาลที่ ๙ หนูเริ่มวางเป้าหมายของงาน เป็นช่วงที่พระองค์ท่านเพิ่งสวรรคต หนูเห็นคนเสียใจมากจนส่งผลกระทบกับชีวิต ทั้งชีวิตตัวเองและคนอื่น หนูจึงอยากสื่อสารว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่จุดสิ้นสุด เราควรทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ในหลวงท่านยังอยู่กับเรา ซึ่งสิ่งที่ท่านยังคงดำรงอยู่คือคำสอน แล้วคำสอนของท่านที่หนูชอบมาก คือการปิดทองหลังพระ จึงไปอ่านพระราชดำรัสเรื่องนี้ แล้วถอดออกมาเป็นเรื่อง “การใส่ใจในสิ่งที่คนอื่นมองข้าม” การใส่ใจในจุดเล็กๆ ที่คนอาจมองไม่เห็นหรือไม่ทันสังเกต

“หนูเลือกภาพของท่านขณะทรงงาน แล้วคร็อปแค่บางส่วนของภาพที่บ่งบอกว่าพระองค์ท่านกำลังทรงงาน ออกมาเป็นภาพกราฟฟิก ๗ ภาพ เช้น ภาพเท้าตอนท่านย่อตัวทรงงาน ภาพขณะดูแผนที่ ขณะคิด ขณะถ่ายภาพ ท่านทำสิ่งเหล่านี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นจุดที่คนอาจไม่ทันสังเกต แต่มองแค่จุดนี้ก็จะรู้ถึงสิ่งที่ท่านทำ การปิดทองหลังพระ”

“ที่ผ่านมาหนูยิ่งโตแล้วเหมือนยิ่งเรียกร้องให้คนมาสนใจในสิ่งที่ทำ ให้ความสำคัญกับคำพูดคำชมของคนอื่น บางครั้งหนูจะรู้สึกแย่เวลาทำงานที่เหนื่อยมากๆ แล้วไม่มีคนสนใจ แต่พอได้มาอ่านคำสอนของพระองค์เรื่อง “การปิดทองหลังพระ” หนูได้คิดว่าความจริงแล้วเราทำอะไร ไม่จำเป็นต้องรู้กันทุกคนก็ได้ ถ้าสิ่งที่เราทำไปมันเป็นผลดีกับคนอื่น”

“งานนี้เป็นงานแรกที่หนูทำเสร็จ ที่ผ่านมาหนูจะให้ความสำคัญกับผลงานตอนเสร็จ คิดจะเอาผลงานที่อลังการ งานที่ต้องใช้ได้จริง เรียกว่าทำตรงข้ามกับคำว่าเรียบง่ายที่สุด แต่พอมาทำงานชิ้นนี้ หนูเกิดความรู้สึกว่ามันเป็นงานที่เราต้องทำให้เสร็จ ไม่อยากปล่อยค้างไว้ แล้วช่วงนั้นคุณครูก็เชิญศิลปินมาพูดคุยกับพวกเรา ศิลปินพูดเตือนสติเราว่า เราควรหันกลับมามองความเรียบง่ายบ้างก็ได้ ความเรียบง่ายที่สื่อสารกับผู้คนได้ หนูจึงเปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับความหมายและกระบวนการทำงาน มากกว่าจะมองที่ผลงานอย่างเดียว”