img288 resize
หนังสือน่าอ่าน,  ห้องสมุด

ความสุข โดยสังเกต

img288 resize

ความสุข โดยสังเกต

เขียนโดย นิ้วกลม

     หนังสือเล่มนี้ถูกหยิบขึ้นมาจากหนังสือหลายพันเล่ม อาจเพราะรูปร่างของหนังสือที่ค่อนข้างจะกะทัดรัด และผู้แต่งที่เราคุ้นเคยกันดี ‘นิ้วกลม’ อาจจะเพราะเขาได้เขียนหนังสือมาหลายเล่ม และสามารถกินใจเราได้ทุกเล่ม จึงได้เลือกเล่มนี้ขึ้นมา เพราะเป็นเรื่องที่เรายังไม่เคยอ่าน หนังสือเล่มนี้สีของมัน ไม่ใช่สีที่แรง แต่สามาราถดึงดูดให้หยิบจับได้อย่างดี เป็นสีน้ำตาลไล่จากเข้มไปอ่อน จึงสะดุดตาไม่น้อย และเป็นการที่ผู้แต่งแบ่งปันความสุขเล็กๆ ให้กับคนอ่านได้อย่างดี

     การเขียนของคุณนิ้วกลม ได้เริ่มจากบทนำที่ทำให้เห็นว่า เมื่อเราเปิดเข้าไปอ่าน จะทำให้เราได้เห็นอีกมุมหนึ่งของเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา บางครั้งเหตุการณ์นั้นอาจจะทำให้เราวุ่นวายใจ หวาดกลัว หรือไม่ชอบ แต่เชื่อไหม นิ้วกลมทำให้เราเห็นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น มีความสุขซ่อนไว้อยู่ การมองโลกในแง่บวกของนิ้วกลม ทำให้ฉันได้มองเห็นถึงหลายๆ อย่างในหลายๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เรากลับมองข้ามความสุขที่ซ่อนอยู่ออกไป

     ทุกคนต่างเคยประสบปัญหาที่บางครั้งตัวเราเองก็ตกใจ หวาดกลัว เช่นกัน แต่หากได้ลองอ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว จะทำให้เห็นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสอนอะไรบางอย่างให้กับเราได้ เช่น เหตุการณ์รถชน ที่ถูกหยิบขึ้นมากล่าว ในความเป็นจริงแล้ว มันคงจะน่ากลัวมากๆ แต่ก็เป็นอย่างที่นิ้วกลมบอก คืออย่างน้อยก็ยังมีครอบครัวที่ค้ำจุนเราอยู่ เป็นห่วง และคอยรักดูแลเราอยู่เสมอ ทำให้นึกย้อนกลับไปได้ว่า เมื่อฉันเจอเหตุกาณ์ที่ทำให้ตัวฉันตกใจ และหวาดกลัว ก็มีครอบครัวนี่แหละที่ค่อยอยู่เคียงข้างฉันตลอดเวลา และไม่เคยไปไหน

     เมื่อหนังสือใกล้จะจบ ทำให้คิดว่าทำไมจะจบแล้ว อาจจะเพราะอ่านเพลินเกินไปหน่อย ถึงแม้หนังสือจะดูหนา แต่เมื่อลองอ่านกลับรู้สึกว่า มันบางเกินไป อาจเพราะความสุขที่อยู่ในเล่มนั้นท่วมท้นจริงๆ คุณนิ้วกลมได้สื่อให้เห็นถึงว่าทุกเหตุการณ์ย่อมมีความสุขซ่อนอยู่ เมื่ออ่านแล้วทำให้ฉันกลับไปคิดว่า ‘ตอนนั้นทำไมเราไม่รู้สึกแบบนี้’ ‘รอบหน้าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกจะมองให้เห็นถึงความสุขที่ซ่อนอยู่’

     หนังสือเล่มนี้ สื่อให้เราเห็นความสุขได้ตั้งแต่บทนำที่ ผู้แต่งได้เกริ่นขึ้นมา ทำให้คิดว่า อยากให้นักเรียนและผู้ปกครองในโรงเรียนได้ลองอ่าน เพราะว่า เมื่อคุณอ่านจบแล้วคุณจะมองเห็นอีกด้านหนึ่งของเหตุการณ์นั้นๆ ผู้เขียนได้เป็นเหมือนกระจกที่ช่วยสะท้อนความสุขให้เราได้เห็นในบางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสุดท้ายสิ่งที่เราได้นั้นจะมีมากกว่าความรู้จากหนังสือทั่วไป แต่จะเป็นความสุขที่บางครั้งตัวเราเองอาจจะมองข้ามไป

จากผู้อ่าน อรพิชญ์ หลิว

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.