570306-1
บันทึกรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ,  โรงเรียนอนุบาล

โครงการห้องเรียนพ่อแม่ : เลี้ยงลูกดีวิถีไทย ปีการศึกษา ๒๕๕๗

เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๒ ก.พ.ที่ผ่านมา โครงการ “เลี้ยงลูกดีวิถีไทย” การอบรมเชิงปฏิบัติการ ๓๐ ชั่วโมง สำหรับคุณพ่อคุณแม่นักเรียนชั้นอนุบาล ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ เริ่มการอบรมครั้งที่ ๑ ในเรื่อง “ธรรมชาติปฐมวัย” แล้วค่ะ 

570306-2โครงการฯนี้ เป็นหลักสูตรที่จัดขึ้นเพื่อการเรียนรู้ของผู้ปกครองเด็กปฐมวัย เพื่อแนะนำแนวคิด วิธีการในการใช้เวลาของตนอย่างมีคุณภาพกับลูก ด้วยหัวใจที่สำคัญคือ การปรับเปลี่ยนที่ตนเอง สามารถเป็น “กัลยาณมิตร”ที่แท้ของลูก และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อครูและผู้ปกครอง มีความรู้สึกไว้วางใจ เป็นสมาชิกของชุมชนรุ่งอรุณที่สามารถพึ่งพาอาศัยกันโดยเฉพาะในเรื่องการเรียนรู้ของลูก 

บรรยากาศการมาโรงเรียนของคุณพ่อคุณแม่กับลูกๆ ในวันนี้ ดูตื่นเต้น สนุกสนานมากที่ได้มาเริ่มต้นการเรียนรู้ใหม่ว่าในวันหนึ่งๆ ที่บ้านหลังที่สองของหนูมีวิถีกิจวัตรอย่างไร เช่น ได้เล่นอิสระในมุมเรียนรู้ต่างๆ ได้พบปะเพื่อนใหม่ทั้งลูกและคุณพ่อคุณแม่ ได้ทำกิจกรรมวงกลม ฟังนิทานตั้งโต๊ะจากคุณครู รับประทานอาหารร่วมกัน และออกไปเล่นกลางแจ้งอย่างมีความสุข ในขณะที่คุณพ่อคุณแม่ก็ได้สังเกตการเรียนรู้ของลูกๆ ได้เห็นและรู้จักธรรมชาติของลูกและลักษณะการเรียนรู้ของลูกของตนในท่าทีที่ผ่อนคลาย

กิจกรรมการเรียนรู้ในครั้งนี้ เด็กๆ สามารถเรียนรู้และปรับตัวกับประสบการณ์ใหม่ได้เป็นอย่างดี ได้เริ่มทำความคุ้นเคยกับคุณครู ไม่มีเสียงโยเยออกมาเลย ส่วนคุณพ่อคุณแม่ก็เริ่มต้นทำความรู้จักกับพ่อแม่ของเพื่อนๆ ลูก ซึ่งจะต้องได้พบกันอีกในการอบรมครั้งต่อๆ ไป

570306-3ครั้งที่ ๒ จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๗ ในหัวข้อ “กีฬาไทยกับการเรียนรู้ (More Than Sport) ชวนคุณพ่อคุณแม่มาเปิดประสบการณ์กับการละเล่นไทยและกีฬาไทยๆ ที่ไม่ได้มีแค่ความสนุก แต่ยังแฝงไว้ด้วยคุณค่าในการพัฒนากาย ใจ และบ่มเพาะอุปนิสัยที่ดีงาม

ในช่วงเช้าก่อนจะไปเข้าฐานกิจกรรม คุณครูโม-สุนิสา ชื่นเจริญสุข ครูใหญ่โรงเรียนอนุบาล จัดช่วงเวลาให้คุณพ่อคุณแม่ได้ฝึกปฏิบัติธรรม เจริญสติ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือช่วยให้พ่อแม่ “มองตัวเองให้ออก บอกตัวเองให้ถูก” และเป็นหลักของลูกได้ โดยมีพระอาจารย์เอกวุฒิ อัคคะปัญโญ จากวัดแพร่แสงเทียน อ.ร้องกวาง จ.แพร่ เมตตามาคุณพ่อคุณแม่ฝึกเจริญสติแบบเคลื่อนไหวตามแนวทางของหลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ เพื่อสร้างความรู้สึกตัว เท่าทันความคิด เท่าทันอารมณ์ มองเห็นความโกรธ ความปวด ความเมื่อย ความง่วง ความพอใจ ความไม่พอใจ แล้วเรียนรู้ที่จะอยู่กับสิ่งเหล่านี้ด้วยใจที่ไม่ทุกข์

ในช่วงบ่ายคุณพ่อคุณแม่ได้ย้อนวัยกลับไปเป็นเด็ก ลุกขึ้นมาขยับแข้งขยับขาในท่าแม่ไม้มวยไทย แล้วแบ่งกลุ่มไปเล่นสนุกตามฐานต่างๆ ที่คุณครูจัดเตรียมรอไว้ ได้แก่ ฐานเล่นบนเบาะ ฐานเชือกสามัคคี ฐานอีตัก-หมากเก็บ ฐานโยนห่วง และฐานไม้ไผ่หรรษา…ที่ต้องบอกว่า คุณพ่อคุณแม่ตั้งใจเล่นกันมากจริงๆ

หลังจบกิจกรรมในแต่ละฐาน คุณพ่อคุณแม่ได้ร่วมสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ อาทิ ได้ออกแรง ได้ใช้กำลังแขนขา ได้ฝึกทรงตัว เรียนรู้การทำงานเป็นทีม การช่วยเหลือกัน การถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน การเผชิญกับความกลัว การคิดและตัดสินใจ ฯลฯ เมื่อได้เล่นด้วยตัวเอง จึงเข้าใจ จึงมองเห็นคุณค่า และเกิดแรงบันดาลใจจะกลับไปชวนลูกเล่นที่บ้าน

แล้วพบกันอีกครั้งในวันเสาร์ที่ ๑๕ มีนาคมนี้ กับโครงการห้องเรียนพ่อแม่ครั้งที่ ๓ หัวข้อ “การงาน/กิจวัตรกับการเรียนรู้ (More Than Activity and Routine)”

570306-1

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.