538586 10151218759800856 163196375 n resize
รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

ชาวรุ่งอรุณร่วมแสดงมุทิตาแด่ท่านอาจารย์ วิชิต ชี้เชิญ

ชาวรุ่งอรุณร่วมแสดงมุทิตาแด่ท่านอาจารย์ วิชิต ชี้เชิญ

538586 10151218759800856 163196375 n resize  ตามที่กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดำเนินโครงการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ทำประโยชน์ด้านนันทนาการ ประจำปี ๒๕๕๕ โดยพิจารณาสรรหาและคัดเลือกบุคคลหรือองค์กรผู้ทำคุณประโยชน์ด้านนันทนาการ ในสาขาต่างๆ อาทิ ศิลปหัตถกรรม การเล่น เกมและกีฬา การละครและการแสดง กิจกรรมกลางแจ้ง/นอกเมือง การเต้นรำ ฟ้อน และรำพื้นเมือง ฯลฯ เป็นต้น

ในปีนี้อาจารย์วิชิต ชี้เชิญ หัวหน้าศูนย์สุขภาพวิถีไทย ของพวกเราชาวรุ่งอรุณและอาศรมศิลป์ ได้รับการพิจารณาคัดเลือกเป็นผู้ทำประโยชน์ด้านนันทนาการ ประจำปี ๒๕๕๕ สาขาผู้มีผลงานกิจกรรมนันทนาการดีเด่น ประเภทการเล่น เกมและกีฬา โดยท่านได้เข้ารับเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติจากกรมพลศึกษาไปเมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคมที่ผ่านมา และจะเข้ารับโล่พระราชทานเกียรติคุณฯเป็นลำดับต่อไป ทั้งนี้นับเป็นความภาคภูมิใจของโรงเรียนรุ่งอรุณและสถาบันอาศรมศิลป์เป็นอย่างยิ่งในเกียรติยศของอาจารย์ที่ได้รับการประกาศกล่าวขานเป็นที่ยกย่องต่อสาธารณชน โดยครูอารี จันทร์แย้มและครูเสมอแข พัวภูมิเจริญ ได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนรุ่งอรุณ มอบการ์ดอวยพรแสดงมุทิตาจากใจคุณครูรุ่งอรุณ พร้อมทั้งมอบกระเช้าสุขภาพให้กับท่านอาจารย์ในวาระโอกาสพิเศษในครั้งนี้

อาจารย์วิชิต ชี้เชิญ ได้รับการกล่าวขานและยกย่องว่าเป็น “ปรมาจารย์กีฬาไทยศึกษาและพลศึกษาเพื่อสังคม” เมื่อปี๒๕๔๘ ท่านได้รับการยกย่องเป็นครูภูมิปัญญาสาขาศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของไทย ปัจจุบันท่านเป็นหัวหน้าศูนย์สุขภาพวิถีไทย เป็นผู้ริเริ่มบุกเบิกการนำภูมิปัญญาในศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของไทย เช่น มวยไทย มวยไทยต่อมือ(กระบี่กระบอง) และการเล่นกีฬาไทยมาใช้เป็นการออกกำลังกายทั้งเดี่ยวและกลุ่มได้อย่างแยบคายและครอบคลุมทุกเพศทุกวัย ก่อให้เกิดผลลัพท์ต่อการพัฒนาสุขภาพทั้งกายและใจอย่างสมดุล ท่านได้จัดการเรียนการสอนมวยไทย ศิลปะป้องกันตัวสำหรับนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลเป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายเพื่อ”สร้างคนให้เป็นคนดี” เป็นการ”สอนคนให้เป็นมวย” คือปรับจิตปรับใจผู้เรียนให้มีความอ่อนน้อมถ่อมตน มีความกตัญญูรู้คุณ มีความสุขุมและเป็นสุภาพบุรุษ

  P8310019 resize  P8310023 exposure resize

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับศูนย์สุขภาพวิถีไทย

front cover more than sport thumb resize 2

เป็นศูนย์ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่ง เรียนรู้ที่ มุ่งพัฒนาประสบการณ์ของผู้เรียน ให้เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ศาสตร์ของการป้องกันตัวและการดูแลสุขภาพ วิถีไทย ในการพัฒนาตนเองให้มีความสามารถในการคิดเป็น ฟังเป็น แก้ปัญหาเป็น ทั้งปัญหาที่เกิดจากสิ่งเร้าภายนอก เช่น สถานการณ์ต่างๆในภาวะปัจจุบัน ได้แก่ ความรุนแรงในสังคม ความเจ็บป่ายจากโรคภัยที่ป้องกันได้ และปัญหาที่เกิดจากภายในตนเอง เช่น ความวิตกกังวล ความกลัว ความเหงาโดยผ่านกระบวนการสร้างสรรค์ของศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย ออกกำลังกาย การผ่อนคลายความเครียดและดูแลสุขภาพวิถีไทย เช่น การนวดเพื่อสุขภาพแบบไทย และสามารถนำความรู้ไปเผยแพร่และพัฒนาบุคคลอื่นในสังคมให้มีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ

ขอเชิญติดตาม e-book ภูมิปัญญากีฬาไทย More than sport

E-book เล่มนี้ คือคู่มือการออกกำลังกายประกอบหนังสือภูมิปัญญากีฬาไทย หรือ More than sport ซึ่งจัดทำโดยความร่วมมือระหว่าง สสส. และสถาบันอาศรมศิลป์ โดยประยุกต์ศิลปะการต่อสู้ของไทยสู่การออกกำลังกาย ซึ่งไม่ใช่เพียงเรื่องการเคลื่อนไหวออกกำลังกายแต่ยังสื่อถึงคุณค่าของศิลปะการต่อสู้ไทยสำหรับทุกคน อ.วิชิต ชี้เชิญผู้คิดค้นและร่วมสร้างสรรค์หนังสือเล่มนี้ ต้องการเผยแพร่ภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษไทยสู่ลูกหลานและเผยแพร่ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ในวงกว้างต่อไป จึงมีความยินดีที่ได้รับอนุญาตจากทาง สสส. ในการเผยแพร่ความรู้ชุดนี้ในรูปแบบ วีดีทัศน์ และ e-book

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.