บันทึกรุ่งอรุณ,  ผลงานนักเรียน,  โรงเรียนมัธยม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

นิทรรศการในหลวงในดวงใจ “ทำไมต้องทำเพื่อผู้อื่น”

“ถาม – ตอบ” โดย นายธนภัทร เติมสินทวี (กฤต) ชั้น ม.๕/๓

ชื่อผลงาน: ถาม – ตอบ
ศิลปิน: นายธนภัทร เติมสินทวี (กฤต) ชั้น ม.๕/๓
เทคนิค: งานฉลุไม้
นิทรรศการดลใจ ~ ผลิดอกออกผล ๒๕๕๙ “ในหลวงในดวงใจ”
๑-๓๑ มีนาคม ๒๕๖๐ ณ โรงเรียนรุ่งอรุณ

“ตอนทำงานชิ้นแรกๆ ผมลองเอาตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ เช่น วันพระราชสมภพ วันขึ้นครองราชย์ มาลองจัดวาง แล้วก็คิดต่อยอดไปเรื่อยๆ จนมีความคิดหนึ่งผุดขึ้นมา “ผมอยากให้คนเห็นสิ่งที่ท่านทำ” ก็เลยนำตัวเลขปีที่ท่านทำโครงการต่างๆ กับตัวเลข 4447 จำนวนโครงการที่ท่านทำมาจัดวาง ระหว่างทำงานชิ้นนี้ ผมก็เกิดคำถามขึ้นมาว่า ที่ท่านทรงทำมากมายขนาดนี้ ท่านทำไปทำไม ทำแล้วได้อะไร แล้วผมก็พบคำตอบว่า สิ่งที่ท่านทรงทำและทำมาโดยตลอด “ท่านทำเพื่อผู้อื่น” จึงเกิดเป็นผลงาน “ถาม”  งานฉลุไม้บนกระจก เพื่อให้คนดูได้มีส่วนร่วม เห็นตัวเองในงาน แล้วใคร่ครวญกลับมาที่ตัวเองและตอบกับตัวเองได้ว่า ทำไมตัวเราต้องทำเพื่อผู้อื่น”

“ระหว่างนั้นผมนึกถึงพระปฐมบรมราชโองการของท่านในวันขึ้นครองราชย์ที่ว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” ผมคิดว่านี่ล่ะคือคำตอบ จึงเป็นผลงาน “ตอบ” งานฉลุไม้บนแผ่นโลหะ โดยผมทำให้อ่านได้สองแบบ คือ “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” และ “70 ปี 4447 โครงการ เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” นี่คือคำตอบของผม ท่านทรงทำในสิ่งที่ได้ตรัสเอาไว้”

“เมื่อก่อนผมไม่ได้ใส่ใจกับคำว่า “ทำเพื่อผู้อื่น” คือทำบ้าง ไม่ทำบ้าง แต่การทำงานชิ้นทำให้ผมได้คิด การทำเพื่อผู้อื่นมันไม่ได้ยาก เราไม่ต้องไปทำโครงการใหญ่ๆ ขึ้นเขา ไปในที่ลำบากเหมือนท่านก็ได้ แต่เราทำได้กับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวัน อย่างผมที่เห็นตัวเองคือทำงานไม้เสร็จแล้วก็เก็บของให้เรียบร้อย คือแต่ก่อนก็เก็บนะครับ แต่ไม่ได้ใส่ใจเหมือนตอนนี้ เห็นคนอื่นทำทิ้งไว้ไม่ได้เก็บ ผมก็เก็บให้”