บันทึกรุ่งอรุณ,  ผลงานนักเรียน,  รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนมัธยม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

บทความปัจฉิมนิเทศ: รุ่งอรุณทำให้ฉันรู้จักตัวเอง

“ขอเป็นตัวแทนเพื่อนๆ ม.๓ กล่าวความในใจถึงรุ่งอรุณ เคยมีคนบอกว่าโรงเรียนเปรียบเหมือนบ้านหลังที่สองของเรา สำหรับฉันในตอนนี้ รุ่งอรุณก็เป็นบ้านหลังที่สองของฉันเหมือนกัน ตั้งแต่อนุบาลจนกระทั่งตอนนี้ นอกจากบ้าน ที่ที่ฉันอยู่มากที่สุดคือโรงเรียนรุ่งอรุณ ตั้งแต่เช้าจนดึก บางทีก็เสาร์-อาทิตย์ หรือบางทีปิดเทอมก็มี และที่นี่ก็คงเป็นที่ที่ฉันผูกพันมากที่สุดเช่นกัน”

“ที่โรงเรียนแห่งนี้ฉันได้พบกับความจริงหลายๆ อย่าง บรรยายทั้งวันก็คงอธิบายได้ไม่หมด อย่างเรื่องง่ายๆ ที่ว่า ที่โรงเรียนฉันมีหน้าที่เรียนรู้ มีเพื่อนนักเรียน และมีคุณครูคอยสอน แต่ยิ่งอยู่ไปนานๆ เข้า ฉันก็ยิ่งเข้าใจความจริงที่ว่า เพื่อนเป็นกลุ่มคนที่ทำให้เรามีความสุขได้ หรือบางทีก็ทุกข์ได้เหมือนกัน เพื่อนเป็นคนที่ทำงานและฝ่าฟันอุปสรรคไปพร้อมกับเรา เพื่อนเป็นคนที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์กับเรา พร้อมกับสร้างเรื่องราวใหม่ๆ ไปพร้อมกับเรา ฉันสนุกมากและคิดว่าโชคดีจริงๆ ที่ได้อยู่กับเพื่อน RA18 ของฉัน”

“ขณะเดียวกันฉันก็พบว่าครูไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่ที่คอยสอนเนื้อหาวิชาให้กับเด็ก แต่ครูยังเป็นผู้ชี้นำคนสำคัญที่ทำให้เด็ก หรือก็คือตัวฉัน รู้จักสิ่งที่ควร สิ่งที่ไม่ควร ครูสอนให้หัดทำกิจวัตรประจำวันด้วยตัวเองตอนที่ฉันยังอยู่อนุบาล ครูสอนให้ฉันรับผิดชอบส่งงานให้ตรงเวลาและทำงานกลุ่มตอนอยู่ประถม และครูสอนให้ฉันเผชิญหน้ากับปัญหาและหาวิธีก้าวข้ามมันไปให้ได้ตอนมัธยม ครูช่วยให้เรารู้จักสิ่งรอบตัวมากขึ้น และหลายๆ ครั้งที่ครูกระตุ้น ให้กำลังใจ และแนะนำสิ่งที่จะทำให้เราพัฒนาตัวเองได้

“ที่โรงเรียนนี้ฉันได้อยู่กับครู กับเพื่อน ท่ามกลางบรรยากาศของธรรมชาติจริงๆ ที่มีต้นไม้ มีบึง มีลานทราย มีสายลมแสงแดดที่ส่องถึง และบทเรียนกับกิจกรรมที่หลากหลาย แต่ละกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียนเป็นเหมือนภารกิจที่ในมุมมองของฉันแล้วไม่เคยง่ายเลย และฉันจะต้องทำมันให้ได้ บางครั้งมันก็น่าสนุก ได้ทำกับเพื่อนที่สนิท แต่บางครั้งมันก็เป็นสิ่งที่ไม่ชอบ ไม่ถนัด ทำกับคนที่เราไม่ชินเอาเสียเลย ในเวลานั้นฉันได้รู้จักกับเพื่อนที่แวะเวียนเข้ามาทักทายไม่หยุดหย่อน ทั้งความง่วง ความเหนื่อย ความเครียด และอีกสารพัด เล่นเอาฉันแทบกระอักเลือดในความคิดของฉันกว่าจะผ่านภารกิจเหล่านั้นมาได้”

“แต่ไม่น่าเชื่อว่า เพราะการได้ใช้ชีวิตในรุ่งอรุณนี่เอง ทำให้ฉันรู้จักตัวเองมากขึ้น ได้รับทั้งสิ่งใหม่ๆ ได้เห็นปัญหาของตัวเอง และค่อยๆ พัฒนาความรู้ อารมณ์ และจิตใจทีละน้อย และได้เห็นเพื่อนๆ ของฉันค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเหมือนกันค่ะ”

“วันนี้ ฉัน-เด็กไม่น้อยที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ชีวิต ม.ปลาย พูดได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า ฉันรักรุ่งอรุณและชีวิตนักเรียนที่นี่จริงๆ ค่ะ แม้ว่าที่นี่จะไม่ได้เป็นที่ที่สมบูรณ์แบบ แต่ก็เป็นที่ที่ฉันได้เรียนรู้ ได้สนุกกับเพื่อน ได้สนุกกับพี่ๆ ที่เป็นแรงบันดาลใจของฉัน และได้สนุกๆ กับน้องๆ ที่เป็นสีสันเติมเต็มให้พี่ๆ มีคุณครูที่ทุ่มเทสอนนักเรียน ปล่อยมุกใส่นักเรียน และบอกใบ้ให้เราค้นพบคำตอบด้วยตัวของเราเอง โดยไม่รู้ตัว ที่นี่ทำให้ฉันค้นพบเป้าหมายในชีวิตของฉัน แม้ว่ามันยังไม่เป็นรูปธรรมนัก ฉันยังไม่รู้อาชีพในฝันหรือคณะที่อยากเข้า แต่สิ่งที่ฉันจะทำก็คือ การพัฒนาตัวเองและทำตัวให้เป็นประโยชน์กับสิ่งรอบข้าง ถึงแม้วันพรุ่งนี้หรือวันต่อๆ ไป ฉันจะไม่ได้อยู่ที่นี่อีก แต่เป้าหมาย ความอบอุ่น และความทรงจำดีๆ ที่อยู่ในรุ่งอรุณจะอยู่ในใจฉันเสมอค่ะ”

– นางสาวณัฐกร มัศยาอานนท์ (ขิง) ตัวแทนนักเรียนชั้น ม.๓ กล่าวในพิธีปัจฉิมนิเทศ วันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๐ ณ เรือนรับอรุณ โรงเรียนรุ่งอรุณ