รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนมัธยม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

กิจกรรมรับนักเรียนมัธยมในวันเปิดภาค

IMG_9499-1
พิธีต้อนรับนักเรียนมัธยมในปีการศึกษา ๒๕๕๗ นี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Project for Change ที่เปลี่ยนวันเปิดภาคเรียนเดิมๆ ของนักเรียน มาสู่การสร้างบรรยากาศใหม่ๆ ให้นักเรียนตื่นตัว เบิกบาน พร้อมเรียนรู้ ร่วมด้วยภารกิจ (mission) สนุก มัน ฮา แต่ท้าทาย ที่พานักเรียนไปทำความรู้จักส่วนต่างๆ ของโรงเรียน แล้วดึงศักยภาพและทักษะต่างๆ มาใช้ เพื่อทำภารกิจที่ห้องได้รับมอบหมายให้ลุล่วง ตัวอย่างเช่น

      “นำมงกุฎและคฑาไปมอบให้ครูจุ๋ม แล้วถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน” ภารกิจที่ดูเหมือนง่าย แต่เมื่อนักเรียนไปถึง ปรากฏว่าครูจุ๋มไม่อยู่ แล้วนักเรียนจะแก้ปัญหาอย่างไร?

“ไปชวนพี่สถาปนิกที่อาศรมศิลป์ ๕ คน แล้วชวนเต้นเพลงฮิปโปร่วมกับนักเรียนทั้งห้อง” โจทย์นี้ยากหน่อย เพราะนักเรียนไม่รู้จักพี่สถาปนิก แล้วพี่แต่ละคนก็งานยุ่งมาก จะทำอย่างไรให้พี่ๆ ยอมมาเต้นด้วยได้?

หลังจบภารกิจ นักเรียนได้เขียนเจตจำนงที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองในปีการศึกษานี้ลงบนป้ายผ้า ซึ่งจะนำไปติดไว้ที่โถงของแต่ละระดับชั้น ปิดท้ายด้วยพิธีบายศรีสู่ขวัญต้อนรับน้องชั้น ม.๑ และนักเรียนมัธยมทุกคน เป็นการเริ่มต้นการเรียนร่วมกันของครูและนักเรียนมัธยมในปีการศึกษาใหม่ ที่อบอวลไปด้วยความสุข ความเบิกบาน และความตั้งมั่นที่จะเรียนรู้ต่อไป

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.